สวัสดีครับ พี่ชื่อ สิกฤษฎิ์ วาระปรีดา ชื่อเล่น เอิร์ธ จบจากสาขาบริหารธุรกิจญี่ปุ่น (Business Japanese: BJ) แขนงภาษาญี่ปุ่น สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น (TNI) ครับ ปัจจุบันกำลังเรียนภาษาญี่ปุ่นอยู่ที่ โรงเรียน 旭川福祉専門学校 (Asahikawa Fukushi Senmon Gakkou) ที่เมืองฮิกาชิคาวะ จังหวัดฮอกไกโดครับ


    Q : ทำไมถึงเลือกเรียนภาษาญี่ปุ่น และการสอบ JLPT มีความสำคัญยังไง  ?

     เหตุผลที่เลือกเรียนภาษาญี่ปุ่นคือ ตอนเด็กๆ ชอบฟังเพลงญี่ปุ่น แต่ฟังไม่รู้เรื่อง จนวันนึงอยากเข้าใจความหมายของเพลงก็เลยอยากเรียนภาษาญี่ปุ่น พอช่วง ม.ปลายก็ตัดสินใจเรียนศิลป์ภาษาญี่ปุ่นครับ ในส่วนของการสอบ JLPT นั้นสำหรับพี่คือสำคัญมาก เพราะว่าผลสอบ JLPT เป็นใบเบิกทางสำหรับการไปเรียนต่อ มหาวิทยาลัยที่ญี่ปุ่นหรือการทำงานในบริษัทญี่ปุ่น

    Q : เทคนิคที่ใช้ในการเตรียมตัวสอบ ?

    ถ้าช่วงที่จะสอบ JLPT พี่อ่านหนังสือวันละประมาณ 30 นาที ทุกวัน และทุกอาทิตย์พี่จะฝึกทำข้อสอบโดยใช้ข้อสอบปีก่อนๆ ปกติจะเริ่มอ่านก่อนสอบ JLPT ประมาณ 1 เดือน  ที่สำคัญพี่ตั้งใจเรียนในห้องอยู่แล้ว เวลาที่กลับมาทบทวนจะได้เข้าใจมากขึ้นครับ


    Q : มีทักษะยังไงในการจำคันจิเพื่อใช้ในการสอบ ?

    คัดอย่างเดียวเลยครับ หรือถ้าช่วงขี้เกียจคัดก็จะใช้ Application ที่เป็นแนวข้อสอบ JLPT ให้ทำ แล้วเล่นตรงพาร์ทคันจิ เวลาว่างๆ ไม่มีอะไรทำพี่ก็เปิดขึ้นมาเล่น


    Q : แนะนำหนังสือที่ใช้ในการเรียนภาษาญี่ปุ่น 

    ถ้าเพื่อเรียนภาษาญี่ปุ่นทั่วๆ ไป แนะนำให้หามังงะที่ชอบเลยครับ จะได้รู้สึกสนุกกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นไปด้วย ส่วนถ้าเพื่อการสอบ JLPT แนะนำเล่ม Shinkanzen Master ครับ หนังสือเล่มนี้อธิบายดี แล้วก็มีแบบฝึกหัดให้ทำทุกๆ บทที่เรีนด้วยครับ


    Q : อยากฝากอะไรถึงน้องๆ ที่กำลังสนใจเรียนที่ BJ-TNI 

    ถึงน้องๆ ที่กำลังอยากเรียน BJ TNI และน้องที่กำลังเรียนอยู่ ในฐานะรุ่นพี่ พี่ขอให้น้องๆ ตั้งใจเรียนนะครับ เพราะว่าสาขานี้ต้องเรียนภาษาญี่ปุ่นที่ยากกว่าสาขาอื่น แล้วก็สาขา BJ เป็นสาขาที่มีกิจกรรมเยอะมาก โดยเฉพาะกิจกรรมร่วมกับคนญี่ปุ่น ถ้าไม่มีโควิด ก็สามารถไปแลกเปลี่ยนหรือฝึกงานต่อที่ญี่ปุ่นได้ ถ้ามีโอกาสพี่อยากให้น้องๆ เข้าร่วมนะ จะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ เพื่อนำมาต่อยอดในการเรียนต่อและการทำงานครับ



SHARE :