ดรีม ปวริศา บุญทา ศิษย์เก่า วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ (CE) สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น รุ่นพี่ TNI ที่วันนี้ ได้ทำงานที่บริษัทในประเทศญี่ปุ่นมา 1 ปีเต็ม ในฐานะนักวิจัยของบริษัท ได้รับคำชื่นชมว่าเป็นเด็กไทยที่มีความตั้งใจ ทำงานใหม่ที่บริษัทมอบหมายได้เป็นอย่างดี วันนี้รุ่นพี่อยากมาเล่าประสบการณ์การทำงาน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้น้องๆ ค่ะ 

  • จุดเริ่มต้นคือเพลงญี่ปุ่น

    ชอบฟังเพลงภาษาญี่ปุ่น ตั้งแต่ ม.ต้นแล้วค่ะ เป็นเพลงที่ไม่ใช่คนร้อง แต่เป็นการใช้คอมพิวเตอร์สร้างเสียงร้องขึ้นมา ตอนนั้นฟังแล้วก็อยากรู้ความหมาย ต้องใช้วิธีเปิดพจนานุกรม แปลคำศัพท์เป็นคำๆ แล้วมาเดาความหมายเอง ทำให้ใจชอบภาษาญี่ปุ่น แต่ไม่ได้เรียนภาษาญี่ปุ่นเลย ตอนเรียนมัธยมก็เลือกเรียนสายวิทย์-คณิต เพราะชอบเรียนคอมพิวเตอร์ด้วย และคิดว่าใช้ในการทำงานในอนาคตได้ เมื่อถึงเวลาเข้ามหาวิทยาลัย จึงเลือกสถาบันเทคโนโลยีไทย - ญี่ปุ่น เพราะได้เรียนทั้งวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และภาษาญี่ปุ่น ที่เราชอบทั้งสองอย่าง


  • ชอบภาษาญี่ปุ่นมาก จนตัดสินใจไปเรียนแลกเปลี่ยนที่ประเทศญี่ปุ่น

    ตอนนั้นคิดว่าอยากไปเรียนแลกเปลี่ยน เพราะอยากไปเรียนภาษาญี่ปุ่นเพิ่มเติมจากที่เรียนที่สถาบัน และอยากไปประเทศญี่ปุ่น จึงลองยื่นใบสมัครตั้งแต่ปี 2 ตอนนั้นไม่คิดว่าจะได้ไป สุดท้ายได้ไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ฮอกไกโด 1 ปี ทำให้พัฒนาภาษาญี่ปุ่นของตัวเองไปมาก จากเดิมก่อนไป ได้ระดับ N4-N5 พอกลับมา ได้ระดับ N2 

  • การเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนทำให้เกิดความคิดอยากทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น

    ตอนกลับมาจากฮอกไกโด มาเรียนต่อ หลังจากไม่ได้เรียนวิศวะคอมฯ ไปหนึ่งปีเต็ม ก็ทำให้เครียดอยู่เหมือนกัน เพราะต้องทำโปรเจ็คส่งหลายตัว แต่ก็ตั้งใจและพยายาม บวกกับมีเพื่อนช่วย ทำให้เรียนจบได้ พอเรียนจบแล้ว คิดว่าเสียดายภาษาญี่ปุ่นที่เรียนมา อยากทำงานที่ได้ใช้ภาษาญี่ปุ่น จึงเข้าร่วมโครงการ JTECS เพื่อฝึกงานที่ประเทศญี่ปุ่น ตอนนั้นได้ฝึกงาน ที่บริษัท Tripple One จำกัด ในกรุงโตเกียว 1 เดือนครึ่ง ตอนฝึกงาน ก็เกิดความคิดที่จะทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น 


  • สมัครงานบริษัทญี่ปุ่น ในงาน Job Fair ของสถาบัน
    ในงาน TNI Job Fair ที่ทางสถาบันจัดขึ้นเพื่อให้บริษัทในประเทศญี่ปุ่น มาเปิดรับสมัครงานนั้น ก็ได้เจอกับบริษัท Hirate Technical Corporation บริษัทนี้ มีสำนักงานหลายสาขา ทั้งในเมืองและนอกเมือง ส่วนตัวชอบนอกเมืองมากกว่า เพราะชอบธรรมชาติ ชอบความสงบ และไม่พลุกพล่าน จึงตัดสินใจสมัครงานที่นี่ และบริษัทก็รับเข้าทำงาน

  • สิ่งที่เรียนได้นำมาใช้กับงานที่ทำอย่างไรบ้าง
    บริษัทนี้ เป็นบริษัทที่ทำเกี่ยวกับการออกแบบระบบต่างๆ เช่น ระบบในบ้าน เครื่องจักร โรงงาน แผนกที่ตัวเองทำงานอยู่นั้น เป็นการทำตามคำสั่งของลูกค้า เกี่ยวกับระบบจัดการโกดังสินค้าอัตโนมัติ ต่อมาได้รับมอบหมายจากบริษัทให้ทำวิจัย หาข้อมูล เกี่ยวกับระบบตรวจจับความผิดปกติของเครื่องจักรก่อนเครื่องจักรเสีย ซึ่งต้องใช้ความรู้ที่เรียนมาหลายวิชา เช่น ระบบสมองกลฝังตัว การประมวลสัญญาณดิจิตอล การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ตอนนี้ตัวเองมีความภูมิใจ ที่ได้รับคำชมเชยจากหัวหน้างานว่ามีความตั้งใจ ไม่ยอมแพ้ เนื่องจากเป็นงานใหม่ของบริษัท ยังไม่มีที่ปรึกษา หรือรุ่นพี่เคยทำงานนี้มาก่อน

  • สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น ให้อะไรกับเราบ้าง
    นอกจากให้ความรู้ด้านภาษาญี่ปุ่น และวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ที่เราชื่นชอบแล้ว ยังได้รับโอกาสจากTNI เป็นอย่างมาก มากๆ เพราะตัวเองได้ไปประเทศญี่ปุ่นถึง 3 ครั้ง เพราะ TNI ครั้งแรกที่เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนก็ได้ทุนเรียนภาษาญี่ปุ่นระยะยาว ณ เมืองฮิกาชิคาวะ ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ส่วนครั้งที่สอง ได้ฝึกงานที่ญี่ปุ่น ในโครงการ JTECS และครั้งที่สาม ได้มาทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น เพราะ TNI จัด Job Fair 

  • การทำงานที่ประเทศญี่ปุ่นดีอย่างไร 
    แม้ว่าการทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น ไม่ง่ายเหมือนการทำงานในประเทศไทย ด้วยภาษา วัฒนธรรม และการใช้ชีวิต แต่เมื่อเราตั้งใจที่จะท้าทายความยากนั้น เราก็สามารถผ่านไปได้ ทำให้เรามีกำลังใจที่จะไปต่อ มีพลังที่จะก้าวข้ามสิ่งใหม่ๆ ทำให้เราเติบโตขึ้น ได้มีเวลาอยู่กับตัวเอง ได้รู้ข้อจำกัดของตัวเอง ได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ และเมื่ออยู่ห่างไกลครอบครัวและเพื่อน แม้จะเหงาบ้าง แต่ทำให้เราเห็นความสำคัญของความสัมพันธ์เหล่านั้นมากขึ้น 
    ส่วนในด้านการทำงาน ประทับใจบริษัทญี่ปุ่นอย่างมาก ที่เขามีแนวคิดของการสร้างสรรค์สิ่งใหม่อยู่เสมอ ให้ความสำคัญกับกระบวนการ ปัญหาต่างๆ มากกว่าผลลัพธ์ที่ได้ ทำให้เรามีความคิดเป็นระบบมากขึ้น จากแนวคิด “ทำแบบเดิม ผลลัพธ์แบบเดิม” และที่บริษัทนี้มีพนักงานต่างชาติค่อนข้างมาก ทำให้หัวหน้าใช้ภาษาเข้าใจง่าย และไม่เคร่งครัดเท่าบริษัทญี่ปุ่นที่มีพนักงานญี่ปุ่นเป็นหลัก ตอนนี้จึงมีความคิดว่าอยากทำงานที่นี่ต่อไปเรื่อยๆ จนครบอายุวีซ่า 5 ปี หลังจากนั้นก็จะมีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญในการทำงานด้านนี้มากขึ้น



SHARE :