เริ่มจากมีโอกาสได้ไปทัศนศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่น ทำให้เกิดความประทับใจ และนี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ นายฐตพล บุญทองขาว ได้ตัดสินใจเข้ามาเรียนที่ TNI สาขาวิศวกรรมการผลิต หรือสาขาวิศวกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติแบบลีน (RE) ในปัจจุบัน บัณฑิตเกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง ปัจจุบันทำงานที่ Hirate Technical Co.,Ltd. ประเทศญี่ปุ่น ตำแหน่ง วิศวกรออกแบบ 

ทำไมถึงเลือกเรียนที่ TNI

  เริ่มจากสมัยเรียนชั้นมัธยมปลาย ผมเคยได้มีโอกาสไปทัศนศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่น ทำให้เกิดความประทับใจหลายๆ อย่าง ซึ่งช่วงนั้นพอดีมีอาจารย์มาแนะนำเกี่ยวกับการสอบชิงทุนของสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น (TNI) ซึ่งทุกคนจะได้เรียนภาษาญี่ปุ่น มีทุนการศึกษา มีโอกาสได้ไปแลกเปลี่ยน ประกอบกับได้รับคำแนะนำมาจากรุ่นพี่ ทำให้มีความสนใจ รวมทั้งมีสาขาวิชาที่ตรงกับความต้องการ จึงได้ตัดสินใจเข้ามาเรียนที่นี่ครับ

ระหว่างเรียนได้มีโอกาสไปแลกเปลี่ยนฝึกงาน สหกิจศึกษาหรือดูงานหรือไม่ (ประเทศญี่ปุ่นหรือประเทศอื่นๆ)

    สำหรับผมส่วนตัวเสียดายที่ไม่มีโอกาสได้ไป แต่บอกเลยครับว่าในการเรียนที่นี่ โอกาสไม่ว่าทั้งการฝึกงาน สหกิจศึกษาและโครงการแลกเปลี่ยน โดยเฉพาะการเรียนต่อมีเข้ามาค่อนข้างเยอะเลยทีเดียวครับ

ความประทับใจในรั้วมหาวิทยาลัย

   ประทับใจบรรยากาศในการเรียนการสอนที่อาจารย์ทุกๆ คนใส่ใจดูแลนักศึกษาดีมาก สามารถพูดคุย ปรึกษาได้ทุกเรื่อง รวมทั้งได้เจอเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่น่ารักเป็นกันเอง และยังมีกิจกรรมภายในสถาบัน ให้สามารถเข้าร่วมได้อีกมากมาย


เคล็ดลับความสำเร็จในการเรียนและการทำงาน

  ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามทั้งเรื่องการเรียน การทำงาน อยากให้ตั้งเป้าหมายของเรื่องนั้นๆ ให้ชัดเจนและโฟกัสที่กระบวนการมากกว่าผลลัพธ์ นอกจากนั้น คิดจะทำอะไรให้เริ่มเลยโดยไม่ต้องรอทุกอย่างพร้อมและเรียนรู้จากข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น สุดท้ายคือการมีวินัย และทำอะไรซ้ำๆ ก็เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จได้เช่นกัน 


ได้ทำงานตรงกับสาขาที่เรียนหรือไม่ ประสบการณ์ในการทำงานเป็นอย่างไร

    ค่อนข้างตรงกับสาขาที่ได้เรียนมาครับ โดยเฉพาะในส่วนของงานเขียนแบบ ซึ่งงานหลัก ๆ ก็จะเป็นการขึ้นรูปชิ้นส่วนรถยนต์เป็นส่วนใหญ่โดยใช้โปรแกรมเขียนแบบ 3 มิติ แต่ตอนนี้ประสบการณ์ยังมีไม่มากเนื่องจากยังอยู่ในช่วงเรียนรู้งาน ยังมีสิ่งใหม่ ๆ ที่จะต้องเรียนรู้และฝึกฝนในทุกๆวัน ต้องมีการปรับตัวพอสมควร ทั้งด้านการทำงาน การใช้ชีวิตและด้านภาษา 


แนวคิดในการทำงาน/คติประจำใจ

     เนื่องจากส่วนใหญ่การทำงานจะเป็นแบบทีม จึงขอยกแนวคิดการสื่อสารของคนญี่ปุ่นที่จะถูกบอกอยู่เสมอ ก็คือ HO・REN・SO 

HO(報告) Houkoku  คือ การรายงาน ซึ่งจะต้องถูกต้อง รวดเร็ว และครบถ้วน

REN (連絡 )Renraku คือ การติดต่อหรือการแจ้งกับผู้ที่เกี่ยวข้องให้ทราบ

SO ( 相談 )Soudan  คือ การปรึกษาหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เมื่อมีอุปสรรคในการทำงานนั้นเมื่อรวม 3 สิ่งนี้ จะทำให้การทำงานเป็นไปได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ


อยากจะฝากอะไรให้กับน้องๆ ที่กำลังศึกษาอยู่

     อยากให้ใช้ช่วงเวลา 4 ปี ในรั้วมหาวิทยาลัย ทั้งเรียน เล่น ทำกิจกรรม เก็บเกี่ยประสบการณ์ให้เต็มที่ ขอเป็นกำลังใจเล็กๆ ให้กับทุกๆคน ทำให้สำเร็จตามสิ่งที่ตัวเองคิดไว้ครับ 


SHARE :