“พยายามหาสิ่งที่ตัวเองชอบให้เจอ และสนุกไปกับการทำสิ่งนั้น ทำตัวเป็นน้ำครึ่งแก้วเสมอ พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และเรียนรู้ที่จะแก้ไขปรับปรุงจากสิ่งที่ผิดพลาด การเป็นผู้ให้โดยไม่หวังผลตอบแทน มักจะได้รับสิ่งดี ๆ ในรูปแบบที่ตนเองคาดไม่ถึง” แนวคิดจากรุ่นพี่ IT นายภูริช เดชะบุญศิริพานิช บัณฑิตเหรียญทองเกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ปัจจุบันประกอบอาชีพอิสระในฐานะนักพัฒนาซอฟต์แวร์ หรือ Full Stack Developer 

ทำไมถึงเลือกเรียนที่ TNI

  มีรุ่นพี่ที่รู้จักในโรงเรียนเก่าหลายคนเรียนที่นี่ และได้ข่าวว่ามีทุนการศึกษาให้หลายทุน มีคณะและสาขาวิชาที่สนใจเปิดอยู่ เลยตั้งใจไปสอบดู ปรากฏว่าได้ทุน 100% บวกกับที่นี่มีภาษาญี่ปุ่นที่สอนตั้งแต่ระดับพื้นฐานซึ่งตนเองก็สนใจภาษาญี่ปุ่นอยู่แล้วด้วย จึงตัดสินใจเรียนที่นี่ 

ระหว่างเรียนได้มีโอกาสไปแลกเปลี่ยน ฝึกงาน สหกิจศึกษา หรือดูงานหรือไม่ (ประเทศญี่ปุ่นหรือประเทศอื่นๆ)

   สถาบันเปิดโอกาสให้นักศึกษาเลือกที่ฝึกงานหรือสหกิจศึกษาเองได้ ซึ่งผมก็มีโอกาสได้ไปฝึกงานที่ NECTEC โจทย์ของผมเป็นแนว Experimental คือต้องพัฒนาระบบอะไรบางอย่างตามความต้องการของทีมโดยเริ่มจากศูนย์ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ได้งัดทุกสกิลความรู้ความสามารถทุกอย่างออกมาประยุกต์ใช้งานจริง เรียกได้ว่าเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตผมเลยก็ว่าได้ ทำให้ผมเห็นถึงศักยภาพของตัวเอง อะไรที่คิดว่าทำไม่ได้ สุดท้ายก็ทำได้ มันทำให้มีความมั่นใจในการทำงานขึ้นเยอะมาก และกล้าที่จะริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ต่อไป

  สำหรับการแลกเปลี่ยนหรือดูงานบอกเลยว่าช่วงที่ผมเรียนนั้นช่างน่าเสียดายมากๆ เพราะดันเป็นช่วงCOVID-19 พอดีตลอดเกือบ 3 ปีสุดท้าย ทำให้แทบไม่มีโอกาสได้ไปดูงานหรือแลกเปลี่ยนเลย แต่ถึงกระนั้นแสงแห่งความหวังก็สาดส่องมาถึงช่วงเดือนสุดท้ายก่อนจบการศึกษาผมก็มีโอกาสเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยน Japanese Company Tours Program กับนักเรียนญี่ปุ่นในรูปแบบออนไลน์ เป็นการปิดฉากชีวิตป.ตรีในรั้วสถาบัน


ความประทับใจในรั้วมหาวิทยาลัย

   มีหลายอย่างเลย ส่วนตัวแล้วคิดว่าโชคดีมาก ที่พอเข้าไปแล้วส่วนใหญ่ได้เจอกับเพื่อนๆ รุ่นพี่ และอาจารย์ที่น่ารัก อาจารย์ใจดี พร้อมให้ความช่วยเหลือ มีปัญหาอะไรสามารถปรึกษาได้เสมอ อีกทั้งยังสนับสนุนการทำกิจกรรมและการแข่งขันนอกห้องเรียนด้วย และที่นี่ทำให้ได้ค้นพบสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบนั่นก็คือการเขียนโปรแกรม มีโอกาสได้เป็น Staff ของค่ายต่างๆ และ TA ก็ได้เจอกับรุ่นน้องที่น่ารัก ชอบแนวคิด Monodzukuri ที่เน้นให้ลงมือปฏิบัติจริง อีกทั้งยังปลูกฝังจิตสำนึกด้าน Kaizen ที่มุ่งเน้นให้เราปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้เกิดผลลัพธ์ที่มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการใช้ชีวิตและการทำงานได้หลากหลาย เมื่อตอนปี 1 ก็มีโอกาสได้ไปเข้าร่วมการแข่งขัน TNI Kaizen Contest 2019 ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 


เคล็ดลับความสำเร็จในการเรียนและการทำงาน

   หาแนวการเรียนรู้ในแบบที่ตัวเองถนัด อย่างส่วนตัวเป็นคนที่ไม่ชอบการอ่านหนังสือสอบเยอะๆ จึงตั้งใจเรียนในห้องให้มากๆ เพราะเวลาสอบจะช่วยลดเวลาอ่านหนังสือลงได้เยอะ รวมกลุ่มช่วยกันติวหนังสือกับเพื่อน สงสัยอะไรให้ลองถามอาจารย์หรือเพื่อนๆ เป็นต้น การมีวินัยสำคัญมาก หมั่นฝึกฝนและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เพราะสำหรับสายไอทีนั้น ปัจจุบันเทคโนโลยีต่างๆ ผ่านไปไวมาก แทบจะต้องอัปเดตรายวันเลยทีเดียว บางทีความรู้ต่างๆ ที่ได้เรียนจากห้องเรียน อาจจะไม่แมตช์กับงานจริงๆ ที่ทำก็เป็นได้ ซึ่งจริงๆ แล้วส่วนใหญ่แทบจะเป็นแบบนั้นทั้งหมด ดังนั้นการมีความเข้าใจพื้นฐานในสิ่งที่จะทำนั้นสำคัญมาก พื้นฐานที่ดีก็เหมือนกับการมีเสาเข็มหรือฐานตึกที่มั่นคง เวลาจะต่อยอดสูงขึ้นไปเรื่อยๆ จะทำได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากกว่า พยายามมีภาพในหัวเสมอว่ากำลังคิดจะทำอะไร ยิ่งมีภาพละเอียดชัดเท่าไรยิ่งดี เวลาทำงานจะทำได้ง่ายขึ้น 


ได้ทำงานตรงกับสาขาที่เรียนหรือไม่ ประสบการณ์ในการทำงานเป็นอย่างไร

  ได้ทำงานตรงกับสาขาที่เรียน ปัจจุบันกำลังประกอบอาชีพเป็น Software Engineer โดยเริ่มต้นจากการทำอาชีพอิสระเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ หรือที่รู้จักในนาม Full-stack Developer ทำเกี่ยวกับด้านการพัฒนาระบบเว็บแอปพลิเคชันเป็นหลัก ซึ่งก็มีการใช้ทักษะที่หลากหลายโดยเฉพาะด้านวิศกรรมซอฟต์แวร์ อาทิ ทำความเข้าใจปัญหาและความต้องการของลูกค้า จากนั้นจึงออกแบบ พัฒนา และทดสอบระบบ เป็นต้น ส่วนเหตุผลที่เลือกทำงานด้านนี้เพราะได้มีโอกาสฝึกงานสหกิจตอนปี 4 และรู้สึกชอบจึงตัดสินใจทำเกี่ยวกับด้านนี้ต่อจนถึงปัจจุบัน

แนวคิดในการทำงาน / คติประจำใจ

   พยายามหาสิ่งที่ตัวเองชอบให้เจอ และสนุกไปกับการทำสิ่งนั้น ทำตัวเป็นน้ำครึ่งแก้วเสมอ พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และเรียนรู้ที่จะแก้ไขปรับปรุงจากสิ่งที่ผิดพลาด การเป็นผู้ให้โดยไม่หวังผลตอบแทน มักจะได้รับสิ่งดีๆ ในรูปแบบที่ตนเองคาดไม่ถึง


อยากจะฝากอะไรให้กับน้องๆ ที่กำลังศึกษาอยู่

   ช่วงมหาวิทยาลัยเป็นช่วงที่สนุกกับการลองผิดลองถูกที่สุดแล้ว อยากทำอะไรทำเลย ลองทำอะไรหลายๆ อย่าง พยายามหาสิ่งที่ตัวเองชอบให้เจอ เพราะเราจะสนุกไปกับมัน พยายามทำตัวให้พร้อมรับโอกาสใหม่ๆ ที่จะเข้ามาอยู่เสมอ เพราะบางทีบางโอกาสพลาดแล้วอาจพลาดเลย สุดท้ายนี้ก็ขอเป็นกำลังใจเล็กๆ ให้ทุกคนได้เจอและได้ทำในสิ่งที่ตนเองรัก และประสบความสำเร็จตามที่ใจปรารถนาทุกประการคับ



SHARE :