ก่อนอื่นต้องขอแนะนำตัวก่อน ซึ่งในบทความนี้จะขอใช้สรรพนามแทนตัวเองว่าผมนะครับ ผมชื่อแคน เรียนอยู่คณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ (International Business Management : IB) ตอนนี้เรียนอยู่ชั้นปีที่ 2 เลยอยากจะมาแชร์ประสบการณ์ที่ได้รับตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ในการมาเรียนที่สถาบันเทคโนโลยีไทย ญี่ปุ่น (Thai-Nichi Institute of  Technology : TNI) แห่งนี้...


          ต้องขอเกริ่นก่อนว่า ผมรู้จักที่นี่ เพราะอาจารย์แนะแนวที่โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัยแนะนำให้มาสอบ ตอนที่มาสอบเป็นรอบสอบตรงชิงทุน ซึ่งผมก็ลองมาสอบดู ปรากฏว่าติด ได้ทุน ก็เลยไปขอ (เซ้าซี้) แม่ว่าอยากเรียนที่นี่ ด้วยเหตุผลที่ว่าได้ทุนด้วยแล้วก็อยากเรียนภาษาไปด้วย และผลก็คือได้มาเรียน  จากการใช้ชีวิตใน TNI มา 1 ปี รู้สึกว่าที่นี่เป็นสถาบันเล็กๆ ที่มักให้สิ่งที่เราสามารถนำมันไปต่อยอดในอนาคตได้อย่างมาก สิ่งนั้นคือ "โอกาส" ผมรู้สึกว่าผมได้รับโอกาสหลายอย่างมาก
          โอกาสแรกคือ ทุนการศึกษา แน่นอนว่าการศึกษาคือการลงทุน ดังนั้นทุนที่เรามีจึงส่งผลต่อการศึกษาที่เราจะได้รับ ที่นี่...ที่ TNI มีทุนการศึกษาหลากหลายประเภทมากที่พร้อมจะมอบให้กับนักศึกษา ทั้งทุนยกเว้นค่าหน่วยกิต ทุนดูงานฝึกงานต่างประเทศ และอีกมากมาย เพียงแค่เราใช้ความตั้งใจ ความพยายาม และความอดทนในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองเป็นสิ่งแลกเปลี่ยนทุนเหล่านั้นมา 
 

          โอกาสที่สอง คือ โอกาสที่ได้ลงมือทำจริง ก่อนคนอื่น การที่ได้เรียนคณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ (IB) ทำให้ผมได้เรียนรู้โลกแห่งความจริงในการทำธุรกิจ ผ่านสิ่งที่เรียกว่า House Project ซึ่งเปรียบเสมือนบริษัทจำลองที่ให้นักศึกษาตั้งแต่ชั้นปีที่ 1-4 มาทำงานร่วมกัน โดยที่มีการทำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดจริง ขายจริง ติดต่อผู้ผลิตเอง โปรโมทเอง ทำเองทุกอย่าง สิ่งเหล่านี้มันช่วยให้ผมก้าวนำคนอื่นไปแล้วอย่างน้อย 2-3 ก้าวแล้ว

          และโอกาสที่สาม คือ การได้มิตรภาพ ที่นอกจากจะเป็นมิตรภาพที่อบอุ่นระหว่างคนในสถาบัน ทั้งเพื่อน อาจารย์ รวมถึงบุคลากร ยังได้รับมิตรภาพระหว่างประเทศอีกด้วย จากการทำค่ายแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมต่างๆ เช่น ค่าย Cross Culture ที่ ผมไม่เคยคิดเลยว่า ระยะเวลาสั้นๆ แค่ 2 สัปดาห์ จะทำให้ผมผูกพันกับเพื่อนชาวต่างชาติ ทั้งชาวญี่ปุ่น เวียดนาม ได้มากถึงขั้นที่ต้องเสียน้ำตาให้กับพวกเขาในวันที่ค่ายสิ้นสุดลง ซึ่งผมถือว่าเป็น 1 ในประสบการณ์ที่ดีที่สุดของชีวิตเลย

          ถึงแม้ว่าที่ TNI แห่งนี้ จะเป็นแค่สถาบันเล็กๆ ก็จริง แต่ที่นี่สามารถให้โอกาสคุณ ได้มากกว่าที่ผมได้กล่าวไปข้างต้น ผมก็อยากให้หลายๆ คนที่สนใจ หรือยังมีความลังเลในสถาบันนี้ มาลองสัมผัส มาลองรับโอกาสจากที่นี่ เพราะมีคนเคยบอกผมว่า "ไทย-ญี่ปุ่น อบอุ่น ให้โอกาสคุณได้มากกว่า" ซึ่ง จากประสบการณ์ 1 ปีที่ผ่านมา ตอนนี้ผมก็เริ่มเชื่อแล้วครับ

วสันต์ ชูเสน

นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะบริหารธุรกิจ
 สาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ (IB)





SHARE :