สวัสดีค่ะ พี่ชื่อสิริวิมล นราทร ชื่อเล่น โมโม่ ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้นปี 4 คณะบริหารธุรกิจ สาขา BJ ค่ะ สิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้พี่เริ่มต้นการเขียนบทความนี้ขึ้น คือการที่พี่ได้เริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่น การฟังสำเนียงคนญี่ปุ่นยากมาก เพราะเขาพูดเร็วบวกกับหูเราไม่ชิน และพี่ได้ค้นพบว่าการดูซีรีส์ หนัง หรืออนิเมะที่เราชื่นชอบ มีประโยชน์ในการฝึกฟังให้ชินกับสำเนียงคนญี่ปุ่น ทำให้รู้สึกเพลิดเพลิน ไม่เคร่งเครียดกับการเรียนมากเกินไปด้วย พี่เลยได้รวบรวมซีรีส์ หนัง และอนิเมะ ที่พี่เคยดูและรู้สึกประทับใจจนยกให้เป็นเรื่องโปรด มารวมกันอยู่ในบทความนี้ ซึ่งพี่หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่กำลังเรียนภาษาญี่ปุ่นอยู่นะคะ

My neighbors the Yamadas

ホーホケキョとなりの山田くん

ยามาดะ ครอบครัวนี้ไม่ธรรมดา

ระดับการใช้ภาษา :  N5-N4
    ความไม่สมบูรณ์แบบคือความสมบูรณ์แบบที่สุด คงเป็นประโยคที่นิยามอนิเมชั่นเรื่องนี้ได้อย่างครบถ้วน โดยได้หยิบยกเหตุการณ์ที่แต่ละครอบครัวคงได้พบเจอมาสร้างเป็นอนิเมชั่น เรื่องราวของครอบครัวชนชั้นกลางในประเทศญี่ปุ่น หัวหน้าครอบครัวที่เป็นพนักงานบริษัท แม่ที่จัดการปัญหาได้ทุกเรื่อง ลูกชายคนโตที่อยู่ในวัยต่อต้าน ลูกสาวคนเล็กช่างพูด และคุณย่าที่ขี้บ่น หนังไม่มีจุดพลิกผันให้เราตื่นเต้น ออกจะเป็นการดำเนินเรื่องช้าๆ และถ่ายทอดวิถีชีวิตของครอบครัวยามาดะ ความธรรมดาที่เราอาจจะมองข้ามไป ระดับการใช้ภาษาจะอยู่ในขั้นสื่อสารทั่วไป ฟังง่ายเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นเรียนภาษาญี่ปุ่น
Kotaro Lives Alone
コタローは1人暮らし
โคทาโร่อยู่คนเดียว
ระดับการใช้ภาษา : N4-N3
    ความน่าสนใจของอนิเมชั่นเรื่องนี้คือ การถ่ายทอดมุมมองของโคทาโร่ เด็กชายอายุ 4 ขวบที่ย้ายมาอยู่ตัวคนเดียว ซึ่งแต่ละตอนของหนังจะคลายปมของตัวละคร ความทรงจำเลวร้ายที่โคทาโร่ต้องเจอจนทำให้เขากลายมาเป็นเด็กที่เข้มแข็ง โคทาโร่ อยู่คนเดียวมีทั้งแบบอนิเมชั่นและไลฟ์แอคชั่น สามารถเลือกชมตามความชอบได้เลยค่ะ
Ousama Rangking
王様ランキング
อันดับพระราชา
ระดับการใช้ภาษา : N4-N3
    อนิเมชั่นที่เล่าถึงการผจญภัยของโบจจิ องค์ชายที่เกิดมาพร้อมกับความบกพร่องทางร่างกาย ถูกผู้คนดูถูกดูแคลน และคาเงะ เพื่อนรักจากเผ่าเงาที่รอดชีวิตจากการโดนไล่ล่า เพราะเหตุการณ์ในตอนเด็กทำให้คาเงะหันหลังให้พวกมนุษย์ แต่เพราะความดีในตัวโบจจิ ทำให้คาเงะเปิดใจและพร้อมจะอยู่เคียงข้างโบจจิ เพื่อชิงตำแหน่งราชาองค์ต่อไป พวกเขาต้องพัฒนาความสามารถ และฝ่าฟันอุปสรรคมากมายไปด้วยกัน
My neighbor Totoro
となりのトトロ
โทโทโร่ เพื่อนรัก
ระดับการใช้ภาษา : N4-N3
    เจ้าอ้วน ขนฟู ตัวนุ่ม ที่เราคุ้นเคย โทโทโร่ หนังสะท้อนให้เห็นถึงความไร้เดียงสาและความอยากรู้อยากเห็นในวัยเด็ก โดยสื่อผ่านเด็กหญิง 2 คนที่เป็นพี่น้องกัน คัตสึกิและเม เด็กหญิงทั้งสองต้องย้ายบ้านไปอยู่บ้านในชนบท และในป่าใกล้บ้านนั้นเอง ที่ทั้งคู่ได้พบกับ โทโทโร่ ผู้พิทักษ์ป่า และความสนุกเหนือจินตนาการก็ได้เริ่มต้นขึ้น 

Rilukkuma and Kaoru
リラックマとカオルさん
ริลัคคุมะและคาโอรุ
ระดับการใช้ภาษา : N5-N4
อนิเมชั่น Stop Motion สุดน่ารัก พูดถึงการดำเนินชีวิตประจำวันที่ไม่หวือหวาของสาวออฟฟิศคนหนึ่ง คาโอรุซัง เธออาศัยอยู่กับแก๊งหมีตัวนิ่ม จอมตะกละ ชีวิตเรียบง่ายดำเนินไปพร้อมกับเรื่องราวน่ารักน่าเอ็นดูของเหล่าพวกพ้องหมี และปัญหายิบย่อยที่แวะเวียนมาให้คาโอรุซังและชาวแก๊งแก้กันอยู่เรื่อยๆ หนังให้ความรู้สึกผ่อนคลายและบางเหตุการณ์ก็เสมือนเราได้เห็นตัวเองที่ทำอะไรคล้ายๆ กับคาโอรุซังอยู่บ้าง ด้วยรูปประโยคที่เข้าใจง่าย และคำศัพท์ในชีวิตประจำวันที่เราคุ้นเคย เรื่องนี้จึงเหมาะกับผู้ที่เริ่มต้นเรียนภาษาญี่ปุ่นอย่างมาก
We married as a job
逃げるは恥だが役に立つ
ระดับการใช้ภาษา : N4-N3
เรื่องราวของหญิงสาวอายุ 25 ปีที่ถูกปลดจากงานกะทันหัน และต้องผันตัวมาเป็นแม่บ้านให้กับหนุ่มโสดขี้อาย ลูกน้องเก่าของพ่อ และการแต่งงานหลอกๆ เพื่อผลประโยชน์ของทั้งคู่ ซีรีส์เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของสังคมญี่ปุ่นในปัจจุบัน หนุ่มสาววัยทำงานไม่อยากจะสร้างครอบครัว ไม่สนใจความสัมพันธ์ระยะยาว ไม่ต้องพูดถึงเปอร์เซ็นต์เด็กเกิดใหม่ที่ลดต่ำลงมาก และสภาพเศรฐกิจที่ย่ำแย่ เป็นเรื่องที่ถ่ายทอดปัญหาและทัศนคติของคนญี่ปุ่นออกมาในรูปแบบของหนังที่ค่อนข้างเบาสมองได้อย่างลงตัวและน่าติดตาม 
Café funiculi funicula
コーヒーが冷めないうちに
เพียงชั่วเวลากาแฟยังอุ่น
ระดับการใช้ภาษา : N3-N2
    หากใครชื่นชอบหรือเดินสายหนังย้อนเวลา เรื่องนี้อาจตอบโจทย์คุณได้อย่างแน่นอน หนังได้บอกเล่าเรื่องราวตำนานของคาเฟ่เล็กๆ ที่สามารถทำให้คุณย้อนเวลากลับไปในอดีตได้ เพียงชั่วเวลาที่กาแฟยังอุ่น หากกลับมาไม่ทันจะต้องติดอยู่ในนั้นตลอดไป สารที่หนังต้องการจะสื่อ แสดงออกมาในรูปแบบเรื่องราวความรักทั้ง 4 คู่ บรรยากาศในเรื่องไม่ได้หม่นเกินไป ค่อนไปทางอบอุ่น และอบอวลไปด้วยบรรยากาศของร้านกาแฟที่เหมาะจะให้คุณนั่งแช่อ่านหนังสือในวันหยุด หรือดื่มโกโก้ร้อนในวันที่อากาศหนาว หากใครที่ดูเรื่องนี้จบแล้ว คงจะหันกลับมาคิดถึงอดีตของตัวเองกันบ้างละ
A Girl & Three Sweethearts
好きな人がいること
สูตรรักปรุงหัวใจ เปลี่ยนนายตัวร้าย ให้เป็นนายน่ารัก
ระดับการใช้ภาษา : N3-N2
    มาที่ซีรีส์กันบ้าง เรื่องนี้ใครที่เป็นคอหนังญี่ปุ่นจะพลาดไม่ได้อย่างแน่นอน เพราะเรื่องนี้มีความเป็นซีรีส์ญี่ปุ่นจ๋าทุกอณู ไม่ว่าจะเป็นพระเอกหล่อร้าย เย็นชา มาเจอกับนางเอกน่ารักสดใส และเนื้อเรื่องที่ดำเนินไปในช่วงหน้าร้อนของญี่ปุ่นกับวิวทิวทัศน์ริมทะเล ภาพสวยเนื้อเรื่องดี ดูไปหิวไป เพราะเรื่องนี้ ยามาซากิ เคนโตะ หรือที่เราจะรู้จักกันในชื่อ ยามะเคน  รับบทเป็น คานาตะ เชฟร้านอาหาร ซึ่งเป็นธุรกิจตกทอดของครอบครัว และนางเอกคู่จิ้น คิริทานิ มิเรอิ รับบทเป็น มิซากิ เชฟขนมหวานที่ต้องมาประจำที่ร้านของพระเอก นอกจากจะเหมาะกับผู้เรียนภาษาญีปุ่นทั่วไปแล้ว ยังเหมาะสำหรับผู้ที่ีต้องการคำศัพท์เฉพาะทางเกี่ยวกับการทำอาหารอีกด้วย
Seigi no mikata
正義の味方
ยัยปีศาจคนนี้พี่สาวฉัน
ระดับการใช้ภาษา : N4-N3
    เรื่องราวการโดนกดขี่ข่มเหงของน้องสาวที่รับบทเป็นผู้ถูกกระทำมาตลอดทั้งชีวิต และพี่สาวแสนเพอร์เฟคต์ในสายตาคนนอก เพราะในสายตาน้องสาวเธอเป็นเหมือนนางมารคนหนึ่ง แต่ไม่ว่าพี่สาวจะทำอะไรร้ายๆ หรือเอาแต่ใจแค่ไหน ผลที่ได้ก็จะกลับกลายเป็นเรื่องดีเสมอ ทำให้น้องสาวรู้สึกโลกนี้ไม่ยุติธรรมกับเธอซักนิด ใครอ่านถึงตรงนี้อาจคิดว่านี่เป็นซีรีส์ดราม่าน้ำตานองหรือเปล่า หยุดอยู่ตรงนั้นเลยค่ะ นี่คือซีรีส์ที่ฮาน้ำตาไหลของจริง ตัวละครส่งบทกันโบ๊ะบ๊ะ ไม่เคยแผ่ว และหนังก็สอดแทรกเรื่องราวความรักที่เกิดขึ้นของสองพี่น้องมาให้เราร่วมลุ้นตาม สนุกครบรสมากๆ การใช้ภาษาอยู่ในขั้นสื่อสารทั่วไป ดูเพลินๆ ได้เลย
 Let Me Eat Your Pancreas
君の膵臓をたべたい
ตับอ่อนเธอนั้น ขอฉันเถอะนะ
ระดับการใช้ภาษา : N4-N3
    สำหรับเรื่องนี้ อย่าได้ให้ฉากซากุระสีชมพูพริ้งหลอกคุณได้ว่ามันเป็นหนังรักโรแมนติกหวานหยดย้อย เพราะเนื้อเรื่องครึ่งหลังไม่ได้โรยด้วยกลีบซากุระซักกลีบเลยค่ะ ชื่อเรื่องแปลไทยอาจจะดูน่ากลัวนิดนึง แต่มองข้ามจุดนี้ไปก่อน เนื้อเรื่องโดยย่อ นางเอกที่ป่วยและกำลังจะตายในอีกไม่กี่ปีต่อจากนี้ ทำให้พระเอกที่ได้ล่วงรู้ความลับโดยบังเอิญ อยากที่จะทำให้ช่วงชีวิตที่เหลืออยู่ของนางเอกมีความหมายมากที่สุด เป็นภาพยนต์ญี่ปุ่นที่หักมุมซะคนดูหงายหลัง การดำเนินเรื่องสลับพาร์ทอดีตและปัจจุบันได้ดี ไม่ทำให้งง และรู้สึกร่วมไปกับตัวละคร ฉากดราม่าก็เอาอยู่สุดๆ แนะนำให้ไปหาดูกันให้ได้เลยค่ะ


SHARE :