EXPERT CENTER

เป็นศูนย์การทำงานย่อย มีภารกิจเพื่อสร้างความเชี่ยวชาญบุคลากรภายในของคณะบริหารธุรกิจให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญที่ตอบสนองพันธกิจและ ยุทธศาสตร์ระดับสถาบัน โดยแบ่งออกได้ 4 กลุ่มความเชี่ยวชาญ มีคณะกรรมการที่ปรึกษาและผู้ทรงคุณวุฒิ ให้ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง



Monodzukuri Expert Center (วัตกรรมกระบวนการผลิตและโลจิสติกส์อัจฉริยะ)
ขอบเขตการสร้างความเชี่ยวชาญ
พัฒนางานบริการวิชาการ วิจัยและนวัตกรรมเกี่ยวกับระบบ กระบวนการ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและโลจิสติกส์อัจฉริยะ เน้นระบบการจัดการแบบญี่ปุ่นที่ทันสมัย (Smart Monodzukuri) การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) และห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ของธุรกิจที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม
ห้องปฏิบัติการโมโนซูคุริ (Monodzukuri Research Center) ฝึกปฏิบัติการและอบรมเกี่ยวกับระบบการผลิตแบบญี่ปุ่น ระบบการผลิตแบบโตโยต้า (Toyota Production System)
การพัฒนาโปรแกรมการจัดการระบบการผลิตสำหรับธุรกิจแบบลีน Lean Manufacturing Software (LMS)
ห้องปฏิบัติการ Digital Lean Manufacturing and Logistics Management สำหรับฝึกปฏิบัติการและจัดอบรมหลักสูตร Digital Manufacturing Management และ Smart Logistics Management
โครงการฝึกอบรม Digital Manufacturing & IoT Program โดยทุนสนับสนุนจาก DEPA และร่วมจัดหลักสูตรกับ Sumipol Institute of Manufacturing Technology (SIMTEC) เน้นการถ่ายทอดแนวคิด Smart Monodzukuri Management, Lean IoT Management, Data Visualization Management สำหรับออกแบบและปรับปรุงกระบวนการอุตสาหกรรม

Hitodzukuri Expert Center (พัฒนาสมรรถนะกำลังคนรองรับอุตสาหกรรมใหม่)
ขอบเขตการสร้างความเชี่ยวชาญ
พัฒนางานบริการวิชาการ วิจัยและนวัตกรรมเกี่ยวกับการสร้างเสริมสมรรถนะก าลังคนรองรับอุตสาหกรรมใหม่ และส่งเสริมทุนมนุษย์ นักบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ นักบัญชีและการเงินนักบริหารธุรกิจที่มีทักษะใหม่รองรับบริบทองค์กรแห่งอนาคตประยุกต์และ สร้างวัฒนธรรมองค์กรแบบญี่ปุ่น

Kotodzukuri Expert Center (ส่งเสริมรูปแบบธุรกิจใหม่และความคิดสร้างสรรค์)
ขอบเขตการสร้างความเชี่ยวชาญ
พัฒนางานบริการวิชาการ วิจัยและนวัตกรรมเกี่ยวกับการส่งเสริมรูปแบบธุรกิจใหม่ (Venture Business) และความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) โครงการสนับสนุนธุรกิจสร้างสรรค์และ Startup & Ecosystem ส่งเสริมทักษะ ผู้ประกอบการทั้ง Entrepreneur & Intrapreneur และการพัฒนาและใช้แพลตฟอร์มส าหรับธุรกิจนวัตกรรม

Omotenashi Expert Center (นวัตกรรมการบริการและการสร้างคุณค่าทางธุรกิจ)
ขอบเขตการสร้างความเชี่ยวชาญ
พัฒนางานบริการวิชาการ วิจัยและนวัตกรรมเกี่ยวกับนวัตกรรมการบริการ (Service Innovation) และการสร้างคุณค่าทางธุรกิจ (High Value Added)โดยประยุกต์ใช้แนวคิดการบริการที่เป็นเลิศแบบญี่ปุ่น หรือ Omotenashi และพัฒนารูปแบบธุรกิจที่มีจุดเด่นด้าน Service Innovation และ Social Innovation เช่น TH kankoumachizukuri (TH 観光まちづくり)
TH Kankoumachizukuri Center 観光まちづくり
ลักษณะการให้บริการของศูนย์
ให้คำปรึกษาด้านการออกแบบและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชน การออกแบบแนวทางในการให้บริการแก่ลูกค้าในธุรกิจร้านอาหาร ที่พักแรม และธุรกิจบริการที่ เกี่ยวเนื่องในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ตามแนวคิดการสร้างเมืองท่องเที่ยวแบบญี่ปุ่นเพื่อสร้างความเข้มแข็งที่ยั่งยืนให้กับชุมชนและธุรกิจ
กลุ่มเป้าหมายหลัก
1. ชุมชนที่ต้องการพัฒนาเป็นชุมชนท่องเที่ยว เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น
2. ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร โรงแรมท้องถิ่น โฮมสเตย์ที่ต้องการออกแบบธุรกิจเพื่อรองรับลูกค้าเฉพาะกลุ่มหรือนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น
3. องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นที่ต้องการให้ชุมชนของตนกลายเป็นชุมชนท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนได้ด้วยตนเอง
กลุ่มเป้าหมายรอง
1. หน่วยงานหรือองค์กรทั่วไปที่มีความสนใจที่จะเปิดธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว