เปิดประสบการณ์ฝึกงานที่ "ประเทศญี่ปุ่น" กับโครงการ JTECS

       น.ส.อรทิพา ธนัตเจริญ ชั้นปีที่ 3 สาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ (IB) สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น ได้รับทุนรัฐบาลญี่ปุ่น JTECS ไปฝึกงาน ณ ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 5 เมษายน ถึง 7 มิถุนายน ปี 2562 ที่ผ่านมา ร่วมกับเพื่อนสาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ สาขาบริการธุรกิจญี่ปุ่น และสาขาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ญี่ปุ่นรวม 11 คน

       ซึ่งทุนฝึกงานในครั้งนี้ ก็ได้รับความสนใจจากนักศึกษาชั้นปีที่ 3 จำนวนมาก โดยนักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมชิงทุนฝึกงาน JTECS จะต้องผ่านการอบรม TNI Internship Development Program โดยสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น หรือ ส.ส.ท เป็นระยะเวลารวมทั้งสิ้น 9 วัน และผ่านการทดสอบ 2 รอบ คือการสอบข้อเขียน และการสอบสัมภาษณ์


การสอบชิงทุนฝึกงานในครั้งนี้ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

     ก่อนอื่นเลยต้องสามารถเข้าร่วมโปรแกรมอบรม TNI Internship Development Program ให้ได้มากกว่า 80% ค่ะ เป็นการอบรมแบบเต็มวัน ครึ่งแรกเขาจะให้การอบรมเกี่ยวกับการทำงานเป็นทีม วัฒนธรรมการทำงานในญี่ปุ่น มารยาทในการทำงานในบริษัทญี่ปุ่น มีการให้ฝึกพรีเซนท์งาน แสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน และมีพาไปศึกษาดูงานที่บริษัทญี่ปุ่นในไทยด้วยค่ะ ซึ่งก็ได้เรียนรู้ต่อยอดสิ่งที่เรียนมาในชั้นเรียนที่เข้มข้นขึ้น เช่น 5S, Ho Ren So, การตรงต่อเวลาของคนญี่ปุ่น ส่วนครึ่งหลังก็จะเป็นการสอนภาษาญี่ปุ่นง่ายๆเบื้องต้นเป็นการทบทวนก่อนไปฝึกงานที่ญี่ปุ่นค่ะ

      และการเตรียมตัวอีกอย่างคือ ต้องเตรียมตัวในเรื่องของการสอบข้อเขียนและการสัมภาษณ์ให้ดีค่ะ การสอบข้อเขียนจะแบ่งเป็น 2 พาร์ท คือการสอบภาษาอังกฤษ และภาษาญี่ปุ่น ถ้าได้ TOEIC 600 ขึ้นไป และ JLPT N4 ก็คิดว่าไม่ยากเลยค่ะ ซึ่งถ้าใครมีผลคะแนนเหล่านี้สามารถยื่นได้ เพราะจะมีผลต่อการคิดคะแนนรวมในตอนท้าย ของเราใช้ TOEIC 760 กับ JLPT N3 ค่ะ ส่วนการสัมภาษณ์ให้ทำ Portfolio ไปด้วย 

ทำไมถึงอยากไปฝึกงานที่ญี่ปุ่น?

     คิดว่าภาษาที่สามนั้นมีความจำเป็นอย่างมากในตลาดแรงงานในปัจจุบัน และทาง TNI ก็เปิดโอกาสให้นักศึกษาไปดูงาน และแลกเปลี่ยนที่ประเทศญี่ปุ่นทุกปี ตรงนี้จึงเป็นโอกาสให้เราได้ฝึกภาษาในสภาพแวดล้อมที่เขาใช้ภาษาญี่ปุ่น ให้เราได้เรียนรู้วัฒนธรรมญี่ปุ่น รวมถึงวัฒนธรรมในการทำงานในองค์กร ส่วนตัวคือเป็นคนชอบและสนใจในประเทศญี่ปุ่นอยู่แล้ว จึงอยากใช้โอกาสนี้พัฒนาตัวเองเพื่ออาชีพที่อยากทำในอนาคตค่ะ

ไปฝึกงานที่ญี่ปุ่นแล้วเจอ Culture Shock บ้างไหม?

     ตัวเราเองครั้งนี้ไปญี่ปุ่นเป็นครั้งที่ 4 แล้วค่ะ ขอบอกเลยว่าการมาเที่ยวกับการมาฝึกงานหรืออาศัยที่ญี่ปุ่นนั้นแตกต่างกันมาก ของเราไปฝึกงานหลายที่ ตั้งแต่โตเกียว กิฟุ คานากาวะ สิ่งที่ค่อนข้างยุ่งยากสำหรับเราคือการแยกขยะ และการทิ้งขยะค่ะ เมื่อเราอยู่หอพัก สิ่งที่เราจะต้องจัดการในทุกๆวันคือ “ขยะ” คนที่นี่เขาแยกขยะกันยิบย่อยมากค่ะ แม้แต่ซีลสติกเกอร์ที่ตามตามผลไม้ ผลิตภัณฑ์ต่างๆก็ต้องแยกให้ถูกประเภท ที่สำคัญเขาจะมาเก็บขยะตามวันเวลาที่กำหนดไว้ในแต่ละเขต และแต่ละเขตก็จะมีประเภทถุงขยะที่แตกต่างกันไป และถ้าหากเราอยู่โตเกียวหรือในเขตเมือง จะไม่เป็นปัญหาเพราะส่วนมากทางที่พักจะมีตู้ทิ้งขยะให้อยู่แล้ว แต่ถ้าหากเราอยู่นอกเมือง อยู่ตามต่างจังหวัด เราจะต้องออกไปทิ้งที่สถานที่ทิ้งขยะข้างนอกตามที่แต่ละเขตกำหนดไว้


     รูปนี้เป็นจุดทิ้งขยะเผาไม่ได้ ที่เขตฮาชิมะ จังหวัดกิฟุค่ะ เวลาเก็บขยะของที่นี่คือ อาทิตย์ครั้ง
การเก็บขยะไว้ที่ห้องเราบางครั้งจึงค่อนข้างส่งกลิ่น ส่วนขยะเผาได้จะสามารถทิ้งได้ที่ตาข่ายสีเหลือง
ทางด้านหลังค่ะ เขาจะมีตาข่ายสีเหลืองไว้คลุมขยะเพื่อกันอีก
 


การไปฝึกงานในครั้งที่ให้อะไรแก่ อรทิพา?

     การไปฝึกงานในครั้งนี้รู้สึกประทับใจและคุ้มค่ากับชีวิตมากเลยค่ะ นอกจากได้เรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร และการทำงานสไตล์ญี่ปุ่นแล้ว ยังได้ฝึกระเบียบวินัยในตนเอง ฝึกมารยาทในการอยู่ร่วมกับคนญี่ปุ่น ได้สนุกกับการใช้ชีวิตแบบญี่ปุ่น ได้ฝึกภาษา พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นมากกว่าเดิม เพราะอยู่ที่นี่เราใช้ภาษาญี่ปุ่นในการสื่อสาร งูๆปลาๆก็พูดไป ใช้ภาษามือและท่าทางช่วย ทำให้พอจบโครงการฝึกงานในครั้งนี้ ทักษะการฟังกับการพูดของเราดีขึ้นกว่าเมื่อก่อนเยอะมาก ต้องขอขอบคุณทาง JTECS และสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นจริงๆค่ะที่มอบประสบการณ์และโอกาสดีๆให้ อยากให้น้องๆรุ่นหลังที่มีความสนใจในภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นลองมาสัมผัสกับประสบการณ์ดีๆนี้ ตั้งเป้าหมาย มุ่งมั่นตั้งใจทำ แล้วมันจะเป็นบันไดอีกหนึ่งขั้นสู่ความสำเร็จในชีวิตของเราค่ะ



SHARE :