วิศวกรรมยานยนต์

หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมยานยนต์ เป็นหลักสูตรที่มุ่งผลิตบัณฑิตให้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถที่ ทันต่อการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่จากรถยนต์สันดาปภายในสู่รถยนต์ไฟฟ้า ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ในด้านการออกแบบและพัฒนาชิ้นส่วนยานยนต์ ด้านกระบวนการผลิตและเทคโนโลยีวัสดุ ด้านการบริหารจัดการสายการผลิต ด้านระบบควบคุมและระบบอัตโนมัติ และด้านการซ่อมบำรุงในอุตสาหกรรมยานยนต์ นอกจากนี้หลักสูตรยังได้ปลูกฝั่งแนวความคิดการทำงานตามหลัก Monodzukuri เพื่อให้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรเป็นวิศวกรที่มีความสามารถ ในการประยุกต์ความรู้ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ แก้ปัญหาและพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นผู้มีทักษะภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารได้เป็นอย่างดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม มีจิตสำนึกสาธารณะในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างยั่งยืน เป็นผู้มีความสามารถในการเรียนรู้ด้วยตนเองตลอดชีวิต เป็นวิศวกรที่มีขีดความสามารถทัดเทียมและสามารถทำงานได้ในระดับสากล และเป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม

จุดเด่นของหลักสูตร

1) หลักสูตรมีการเน้นการพัฒนาองค์ความรู้และทักษะด้านการออกแบบชิ้นส่วนยานยนต์ และระบบย่อยของรถยนต์ รวมถึงกระบวนการจัดการผลิตยานยนต์สมัยใหม่

2) หลักสูตรมีการเสริมทักษะด้านดิจิทัล (Digitral Transformation, DX) ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา Mobility เช่น ยานยนต์อัตโนมัติ (Autonomous Vehicle) หุ่นยนต์ภายในอาคาร (Autonomous Mobile Robot) ระบบซอฟต์แวร์ในการควบคุมรถยนต์ (Software-Defined Vehicle, SDV) รวมถึงกระบวนการผลิตแบบอัตโนมัติ

3) หลักสูตรมีการพัฒนาเนื้อหาที่เกี่ยวของกับ Green Transofmration (GX) ทั้งในแง่ของการพัฒนารถยนต์ ที่มีความหลากหลาย (Multi-pathway vehicles) การออกแบบระบบโครงสร้างรถยนต์สมัยใหม่ และ การลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกระบวนการผลิตรถยนต์เพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร

หมวดวิชาศึกษาทั่วไป

PLO1 : ประยุกต์ใช้หลักการทักษะศตวรรษที่ 21 ในการดำรงชีวิต
PLO2 : ใช้ภาษาต่างประเทศในการติดต่อสื่อสารขั้นพื้นฐานได้
PLO3 : มีวินัย ตรงต่อเวลา
PLO4 : มีค่านิยมหลักร่วม 6 ประการของสถาบัน

หมวดวิชาเฉพาะ

PLO5 : สามารถประยุกต์ความรู้พื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีดิจิทัล ในการแก้ปัญหาทางวิศวกรรมยานยนต์ได้อย่างเป็นระบบ
PLO6 : สามารถวิเคราะห์ระบบการทำงานของรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์โดยบูรณาการความรู้ทางวิศวกรรมศาสตร์ และเทคโนโลยีสมัยใหม่ตามหลักโมโนซุคุริ
PLO7 : สามารถใช้เครื่องมือทางกล เครื่องมือวัดทางวิศวกรรม และระบบเทคโนโลยีสมัยใหม่ในงานวิศวกรรมยานยนต์ที่ให้ผลลัพธ์ที่แม่นยำ และเชื่อถือได้ตามมาตรฐานอุตสาหกรรมน
PLO8 : สามารถวิเคราะห์ปัญหาในกระบวนการผลิตยานยนต์เพื่อปรับปรุงและพัฒนางานให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องโดย คำนึงถึงความยั่งยืนด้วยการประยุกต์ใช้แนวคิดกระบวนการผลิตแบบญี่ปุ่น
PLO9 : สามารถทำงานเป็นทีม มีความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี และแสดงออกถึงการเป็นผู้มีจรรยาบรรณวิชาชีพวิศวกร
ae course img สื่อการสอนด้าน Multi-pathway vehicles สนับสนุนโดย Toyota Motors Thailand

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ชื่อเต็ม (ภาษาไทย)

  • วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมยานยนต์)

ชื่อย่อ (ภาษาไทย)

  • วศ.บ. (วิศวกรรมยานยนต์)

ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ)

  • Bachelor of Engineering (Automotive Engineering)

ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ)

  • B.Eng. (Automotive Engineering)

โอกาสในการประกอบอาชีพ

ae job img ทีมคณาจารย์สาขาวิศวกรรมยานยนต์
  1. วิศวกรออกแบบและพัฒนาด้านยานยนต์ (R&D Engineer)
  2. วิศวกรออกแบบยานยนต์อัตโนมัติ
  3. วิศวกรผลิตชิ้นส่วนยานยนต์
  4. วิศวกรรมทดสอบและประเมินสมรรถนะรถยนต์
  5. วิศวกรควบคุมการผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์
  6. นักวิจัยและพัฒนาด้านยานยนต์ และสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
  7. ครู อาจารย์ในสถาบันการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โครงสร้างหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร (ไม่น้อยกว่า) 144 หน่วยกิต
(1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต
1.1 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 3 หน่วยกิต
1.2 กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ 3 หน่วยกิต
1.3 กลุ่มวิชาภาษา 24 หน่วยกิต
(2) หมวดวิชาเฉพาะ 108 หน่วยกิต
2.1 กลุ่มวิชาพื้นฐาน 57 หน่วยกิต
2.2 กลุ่มวิชาบังคับสาขา 29 หน่วยกิต
2.3 กลุ่มวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 7 หน่วยกิต
2.3.1 แผนสหกิจศึกษา 7 หน่วยกิต
2.3.2 แผนฝึกงานและทำโครงงาน 7 หน่วยกิต
2.4 กลุ่มวิชาเลือกสาขา 9 หน่วยกิต
(3) หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต

แผนการศึกษา