เรียนการตลาดจบมาทำงานอะไร ?


มักจะเป็นคำถามยอดฮิตที่ได้ยินบ่อยๆของใครหลายคน เมื่อพูดถึงการทำงานหลังเรียนจบจากสาขาการตลาด และ 1 ตัวอย่างเส้นทางอาชีพของการเรียนสาขาวิชาการตลาดเชิงสร้างสรรค์ และดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น กับ อาชีพ Account Executive หรือ AE นั้นคือ งานบริหารงานลูกค้า ซึ่งหน้าที่หลักของ AE คือ การหาลูกค้า  ติดต่องานกับลูกค้าเพื่อรับโจทย์การทำงานอย่างละเอียด เพื่อนำมาส่งสารต่อให้คนในทีมผลิตชิ้นงานออกมาให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด จากนั้นนำโจทย์ที่ได้รับมาวางแผนเพื่อจัดการเวลา และบริหารคนทำงาน รวมถึงกำหนดวันส่งงานเพื่อไปนำเสนอให้ลูกค้าดูอีกครั้ง


ซึ่งถ้าหากลูกค้ามีคอมเมนต์สำหรับการปรับแก้เพิ่มเติม AE ก็ต้องเป็นคนประสานงานกับทีมเช่นเดียวกันไม่ว่าจะเป็น Management, Marketing, Creative หรือ เจ้าของ Project งานนั้นๆ  มากไปกว่านั้น AE ยังต้องดูแลเรื่องงบประมาณค่าใช้จ่ายต่างๆในแต่ละโปรเจคอีกด้วย ซึ่งหน้าที่และความรับผิดชอบก็จะมีความแตกต่างกันไปตามแต่ละรูปแบบธุรกิจของบริษัท AE หรือ Account Executive จึงมีความสำคัญ และเป็นที่ต้องการในตลาดเป็นอย่างมาก


การที่จะเป็น สุดยอด AE นั้นมันไม่ได้เป็นกันง่ายๆ ต้องมี “ใจ” และ “กาย” ที่พร้อม และมีความ อึก ถึก ทน ด้วย  แต่ที่ถ้าเป็น AE ที่สุดยอดแล้วละก็ การหาลูกค้า ประสานงาน พรีเซนต์งาน หรือ การปิดการขายใดๆ ก็ได้แล้ว เส้นทางอาชีพและความก้าวหน้าจะเปิดกว้างมากขึ้น สามารถเป็นได้ทั้ง AM (Account Manager) AD (Account Director) หรือ เปิดกิจการของตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะเป็นอาชีพที่รวมความสำคัญของการทำธุรกิจไว้ที่ตัวคนเดียวหมดแล้ว การเรียนในสาขาวิชาการตลาดเชิงสร้างสรรค์และดิจิทัล คณะบริหาร สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญีปุ่นนั้น คุณจะได้เรียนเพื่อความเชี่ยวชาญในด้าน Presentation, Community และ Teamwork ตลอดทั้ง 4 ปี ซึ่งสกิลเหล่านี้จะกลายเป็นจุดเด่นในตัวคุณให้มีความสามารถในแบบที่สุดยอด AE นั้นต้องมี นอกจากนี้ ยังได้เรียนในด้าน Design, Strategy, Service, Content, Digital และภาษาญี่ปุ่นที่เป็นจุดเด่นของสถาบันฯ ซึ่งจะไปเสริมตัวคุณให้มีความพิเศษ และเป็นที่ต้องการมากขึ้นไปอีกด้วย





SHARE :